Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Tản mạn.





Cây dừa xanh!

Lần này lại về với biển, mà không được ra biển, ấm ức thật, nhưng ít thời gian quá, chỉ ngắm biển từ xa, tiếc!
Chiều nay hơi thong thả, ra trước sân, tôi chú ý đến một cây dừa cao vút, những buồng trái tròn xinh, nghiêng nghiêng theo gió làm cho ta có cảm giác cây như sắp ngã, không đâu, cây đã qua bao mùa mưa nắng, qua bao đợt bão giông, vẫn bình yên và đơm hoa kết trái!
Ôi quê hương đẹp tuyệt vời, bao người ca tụng như thế! Khi ngắm nhìn cây dừa xanh, thân thẳng, hơi sần sùi, vươn mình lên trời cao như có chút gì dễ thương, chút gì quyến luyến để khi đi xa nhìn về người ta tha thiết nhớ quê!
Chuyện xưa bà kể, một tiên nữ dâng nước từ suối ngọc cho thượng đế giải khát, vì mãi lo vui chơi ngắm cảnh nên trượt chân xuống chín tầng mây, cô hóa thân làm cây dừa, với những trái ngọt ngào, cứ muốn vươn lên trời xanh, tìm về chốn an vui ngày trước, tiếc nhớ một thời tươi đẹp, và như thế cây dừa cứ lên cao, cao mãi!
Người ấy nói: “Cứ tưởng tượng mà xem, nếu con người cũng cao mãi, lớn mải theo tuổi tác, thời gian, thì sao đây, nhà cửa thế nào, chắc phải có những căn nhà có cửa thật cao và rộng để cho người lớn ở, và trẻ con thì cứ bé xíu! Ra đường người ta cao thấp như rừng cây, nhìn chắc là rất vui mắt!” Thật buồn cười, và tôi cứ cười mãi không thôi, may quá chỉ có cây cỏ mới cao lớn không giới hạn, như ở rừng, như cây dừa kia!
Nhớ hôm bay về đây, nhìn qua khung cửa mây trắng chập chùng như những nhúm kẹo bông khổng lồ, trông thật thích, bay thấp dần những ô lớn nhỏ hiện ra, kìa là con đường, không đâu, lấp lánh dưới ánh mặt trời là dòng sông, và vùng rộng xanh ngút ngàn kia là biển! Những ô xám sậm chắc là rừng cây, ồ, những cây dừa cao vút kia có màu gì nhỉ!
Con tàu rung lên, đang hạ cánh, một cảm giác hơi sợ len vào trong tôi, nếu có gì, nếu mình không về nữa, ôi buồn, mình còn quá nhiều việc chưa làm, mình còn những điều chưa nói! Và những người thân yêu thì sao, có khóc nhiều không, có thương tiếc mình không? Ồ, sao mình nghĩ vẫn vơ vậy, sợ chết ư, không, như một chuyến đi xa vậy mà, mong những người thân của mình cũng nghĩ như vậy!
Con tàu lướt trên đường băng, nhẹ nhàng thôi, cảm giác lo âu vu vơ kia cũng tan biến, tôi tự cười mình, nhát thế, những lần trước có run đâu! Chợt nhớ chuyến đi ngày trước, con tàu quá già, cứ rung lên từng hồi, mà mình không thấy sợ gì, khi đó suy nghĩ còn cái xui nào lớn hơn nữa, còn nỗi buồn nào hơn khi về chỉ còn hai người, như một định mệnh buồn, lần du lịch đầu tiên là như vậy đó, thật đáng ghét!
Bước xuống sân ga, mưa ướt át, những người tiếp viên đem dù ra đón những người già, hì, vậy mình còn khá trẻ nên cứ chạy dưới mưa vậy, may quá, đi tới mái vòm che cũng không xa, chờ lấy hành lý vậy, mà nhiều bánh quá, theo yêu cầu mà, có gì đâu, cơm cháy chiên, bánh tráng mè đóng gói sẵn…, hì, mua ở SG chứ đâu phải đặc sản SG! Thế nhưng hàng SG ngon nhất, kể cũng lạ!
Sóc Tím.
(22/09/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:

- Post hình : [img] link hình [/img]

- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]