Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Bài đăng lại: Làm dâu khó hay dễ?





Làm dâu, khó hay d?


Tôi sinh ra ở một vùng quê nghèo đất Mũi, lớn lên ở chốn đô hội này, tôi là người Nam Bộ 100% rồi phải không! Đi học, đa số thầy cô là người miền Bắc, nghe tiếng nói quen thuộc từ tuổi thơ, có một vài mối tình con con với những người thầy (nhớ nhớ vậy thôi chứ chắc gì là yêu!) Nhưng các người thầy cô ấy đã để lại trong tôi ảnh hưởng không nhỏ cho tuổi  mới lớn của mình!
Tôi kết hôn với một người miền Bắc, sinh ra ở Thái Bình, lớn lên ở Saigon, gặp sư chống đối mạnh mẻ của cả 2 bên gia đình, không sao tôi cố vượt qua hết!
Ngày về thăm quê chồng, tập tành làm dâu, chị tôi vừa thương vừa sợ, nói: “Cẩn thận nghe cưng, không phải chuyện đùa đâu, với mẹ chồng còn dễ chịu, còn các em chồng, ôi, đanh đá lắm đó….”
Ngày đầu tiên bước về nhà, tôi cũng hơi dè dặt, và hơi sợ nữa, nhưng tính tôi vốn hiếu động và thật thà, tôi thu phục các em chồng không khó bằng sự cởi mở của mình, và các món ăn lạ của người Nam, (hì, nói nhỏ thôi tôi cũng không khéo léo gì cho lắm, hồi còn ở nhà hay đùn đẩy việc nấu nướng cho chị và em gái, phải học nhanh trong thời gian kỷ lục mới theo kịp, hì, yêu thì phải cố thôi!) Và còn khờ nữa, là dân SG mà không phân biệt nổi cỏ và mạ, có đáng trách không! Nhưng tất cả những vụng về đó làm cho mọi người yêu thương cô dâu mới hơn, thế có lạ không!
Hồi ở nhà tôi may cùng với mẹ để có thêm tiền tiêu, thợ sơ mi nam, may khéo, đẹp, nhưng không biết cắt (Hiệu may lớn, công đoạn may cắt khác nhau!) Về nhà chồng dám cả gan cắt may áo bà ba cho mẹ chồng, bà mặc thích lắm và hảnh diện đem khoe cho cả xóm, về sau bà chỉ mặc áo do tôi cắt may, thương ghê! Nhưng cũng từ đó tôi gặp phải sự ghen ghét ganh tị của chị dâu và các cô con gái của những người bác, đầu tiên tôi hơi bực mình, nhưng rồi được an ủi là các em chồng hết sức bênh vực và thương yêu tôi!
Mẹ chồng tôi ra đi khi con gái tôi lên 8 tuổi, đó là sự mất mát lớn trong đời tôi!
Bây giờ làm mẹ chồng, tôi có một cô con dâu hiền lành, duyên dáng, nhưng rất im lặng, vì thế nên tôi phải học cách làm mẹ chồng! Dù tôi không sống nhờ vào các con, nhưng cũng có những chuyện cần nói, (hay góp ý) tôi thấy thật khó!
Giá mà…Ôi, tôi không muốn nghĩ tới nữa! Ngày tháng dần trôi, các con sẽ lớn, mọi thứ sẽ khác đi! Vậy làm dâu có khó hơn làm mẹ chồng không, tôi đặt ra câu hỏi và tự trả lời vậy!

Sóc Tím.

20 nhận xét:

  1. Hihi, hồi xưa chị phải tập làm dâu, bây giờ lại phải tập làm mẹ chồng. :)) khổ ghê chưa!
    Em nghĩ làm dâu khs lắm, ở riêng thì không sao, chứ ở chung thì tránh sao khỏi chuyện nọ chuyện kia. Hai người đàn bà cùng yêu một người đàn ông mà!
    Nhưng chắc chị là người bao dung. Em đoán thế, vì những người thích ca hát chắc không khó chịu đâu nhỉ :p
    Mai này con dâu nhớ lại sẽ cám ơn chị thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người đàn bà thứ hai.

      Mẹ đừng buồn khi anh ấy yêu con
      Mẹ đừng buồn những chiều hôm ban mai sớm
      Anh ấy nhớ con hơn nhớ mẹ
      Con chỉ là cơn gió nhẹ
      Mẹ luôn là bến bờ thương nhớ...

      Mẹ đừng buồn, hình bóng mẹ lồng vào tim anh ấy
      Dẫu bây giờ con được yêu đến thế
      Con cũng chỉ, cũng chỉ là
      Người đàn bà thứ hai...

      Con chỉ như cơn gió mong manh
      Những người đàn bà khác có thể thay thế
      Nhưng có một tình yêu âm ỉ cháy
      Và anh ấy chỉ dành riêng cho mẹ thôi...

      Mẹ đừng buồn vì anh ấy bên con suốt cuộc đời
      Nhưng có thể chia tay ngay trong ngày mai
      Nhưng anh ấy mãi luôn yêu mẹ
      Dẫu thế nào con cũng chỉ là người thứ hai..

      Chỉ cũng hiểu giữa mẹ chồng nàng dâu có một khoảng cách nào đó, nhưng không có gì buồn em à, như tâm sự của bài hát trên, tiếc là chị không kịp ghi tên tác giả, nhưng bài hát hay em nhỉ, ...
      Lễ em có đi chơi đâu không, nếu được chúa nhật sau mình gặp nhau em nhé!

      Xóa
  2. Khó thì khó thật nhưng dễ thì cũng dễ lắm/ Nếu chúng ta yêu thương bố mẹ chồng như yêu thương chồng thì sẽ rất dễ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là như vậy anh à, làm dâu khó lắm, nhưng làm mẹ chồng càng khó hơn, phải cư xử sao cho khéo, Sóc nghĩ phải sống hết lòng với nhau, mọi việc sẽ tốt đẹp hơn nếu mình đừng quá xét nét, chú ý tới những điêu nhỏ nhặt, chỉ mong chúng sống hạnh phúc anh à!

      Xóa
  3. Làm dâu vừa khó, vừa dễ chị ạ. Em chọn cách sống chân thành với tất cả mọi người nhà chồng. Em cũng nghĩ về câu nói "ăn cây nào, rào cây nấy" để mình và nhà chồng không có khoảng cách nào cả.
    Chúc chị ngày lễ thật vui chị nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ qua thời gian làm dâu rồi, chị nghĩ mình ngoài cách mình sống tốt cũng còn có may mắn trong đời em à! Em đã khỏe hẳn chưa, có dịp nào vô đây với chị nhé!

      Xóa
  4. Chị ơi người xưa có câu:
    Thật thà như thể lái trâu
    Thương nhau như thể nàng dâu mẹ chồng.
    Thời gian thay đổi mọi mối quan hệ cũng thay đổi theo. Chị vừa khéo chiều chồng vừa khéo nuôi con, em tin là con dâu sẽ rất dễ chịu với người mẹ bao dung và tâm lí như chị.
    Chúc chị ngày tết Độc lập vui vẻ, hạnh phúc bên con cháu !:x

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, lâu lâu tự hỏi vậy thôi, không buồn vì mỗi người có cách nghĩ cách sống riêng, chị mong mọi sự tốt đẹp hơn, hì hì:
      " Thật thà như thể lái trâu
      Thương nhau như thể nàng dâu mẹ chồng."
      Câu này vui vui em à! Ngày CN gặp bạn bè vui không? Ngày lễ chị ở nhà một mình vì các con rủ chơi xa mà chị không đi. Vui tươi với các cháu ngoại đáng yêu em nhé!

      Xóa
  5. đọc lại vẫn thấy nó có ý nghĩa lắm chị. hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn nhà báo, Lễ có đưa nhỏ đi nghe violon không?

      Xóa
  6. Nhưng anh ấy mãi luôn yêu mẹ
    Dẫu thế nào con cũng chỉ là người thứ hai..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài hát như lời nhắn gửi: "Hãy yên tâm đi mẹ ơi, con trai mẹ lúc nào cũng yêu thương mẹ!" Chị thì nghĩ rằng: Mẹ muốn con dâu mẹ cũng thương yêu mẹ! Vậy nên mẹ luôn xem con như con gái của mẹ! Vui tươi bạn mới nhé!

      Xóa
  7. Làm dâu hay mẹ chồng khó hơn con đều không biết...Vì con chưa có chồng nên chịu. Hi hi. nhưng con nghĩ có mẹ chồng như cô là rất hạnh phúc đấy cô ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn con luôn nghĩ tốt về cô, mong một ngày con về làm dâu sẽ được gặp mẹ chồng thương yêu, dù sao mình cứ sống hết mình con nhé!

      Xóa
  8. em thì chưa biết mai mốt mình làm mẹ chồng thì thế nào chứ với mẹ chồng em thì em sống hết sức của mình rồi đó, hôm bà mất em là người tắm cho bà lần cuối chị ah..chị ơi mình cứ sống hết lòng vì chúng rồi các con sẻ nghỉ lại thôi..chúc chị mãi sức khỏe xinh tươi nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng nghĩ như em, muốn người ta thương mình trước hết mình hãy thương yêu họ, mở long và cho họ có cơ hội bày tỏ tình cảm với mình! Em sống tốt với mẹ chồng thì sau này con dâu cũng sẽ thương yêu em, chị nghĩ như vậy! Chúc em mãi trẻ trung hạnh phúc nhé!

      Xóa
  9. Làm dâu dễ ẹc, chị Sóc ơi!!! (ấy là nhờ đọc entry này Sóng mới nói thế, hi hi hi)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn làm rể thì sao hở Sóng, hì hì, mình cứ sống chân thật và hết lòng vì người khác thì chắc chắn là được thương phải không? Ngày lễ có đi chơi xa không Sóng thân mến!

      Xóa
  10. Mời chị ly cafe cho ngày mới tươi đẹp và vui nhé
    [img] http://www.tonybarca.com/javaononyx800.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngon quá, cám ơn em, tháng mới vui tươi an lành em nhé!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:

- Post hình : [img] link hình [/img]

- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]