Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Viết ngắn.







Bạn già.
 



Tôi đến thăm cậu ấy vào một buổi sáng thật buồn, gặp lúc cúp điện, dưới ánh sáng lờ mờ tôi nhìn thấy em co ro như hình một bộ xương cách trí như cách gọi hồi xưa khi còn đi học! (Tôi gọi bằng em cho tiện, em nhỏ tuổi hơn tôi, lại là em rể của tôi.)
Trước đây em là một người đàn ông khỏe mạnh, hát hay, giỏi trong công việc, là một cán bộ kỹ thuật của một công viên giải trí lớn trong thành phố, cho tới khi ngã bệnh em vẫn cố gắng làm việc, đến một ngày không thể đi làm được vì những đợt hóa trị, xạ trị kéo dài, con người em hình như không còn chịu nổi tác dụng của thuốc!
Suy kiệt hoàn toàn, người em nhẹ tênh như không còn sự sống, tóc rụng xác xơ, đầu tròn trĩnh như diễn viên đóng vai Fanthomas ngày trước, tôi gọi em là Ông Thần Đèn khi nói chuyện đùa cho em vui!
Đâu chỉ có thế, những vết truyền thuốc ứa ra như bị bỏng, phải dùng thuốc chống bỏng thoa lên cho đỡ đau đớn! Em gái tôi xót  cho chồng không chịu cho vô thuốc nữa, cùng lúc đó các bác sĩ hội chẩn và cho biết không tìm ra cách điều trị nào mới hơn! Bệnh viện đành bó tay và cho về nhà để chờ…
Có bệnh thì vái tứ phương, em gái tôi tìm thuốc Nam cho chồng uống! Nào là “Bán liên chi + Bạch hoa xà” nào là cây Chó đẻ hay là Diệp hạ châu, sắc uống như nước trà! Không biết tác dụng như thế nào mà em rể tôi dù đã phải tiếp thở bằng bình oxygen mà vẫn ăn được và sống tiếp!
Dạo sau này em uống thêm RH2 hay gọi là Hồng sâm và cây Hoàn ngọc sắc uống thay trà.
Tôi ngồi nói chuyện với em, hỏi thăm tình hình sức khỏe, em mệt mỏi trả lời tiếng được tiếng không, tôi thấy em già đi như ông lão tám mươi, dù mới vừa đủ tuổi hưu!
Tôi nói với em:
        - Đừng buồn bạn già ơi, cậu hãy tự nhắc nhở mình “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương!” Em cười thật buồn làm tôi muốn khóc!
Tôi nói chuyện con cà con kê, để cho em vui, kéo em về với ngày qua:
        - Cậu nhớ không, hồi chị ở Lê Minh Xuân, vợ chồng cậu tới thăm, anh chị không có ở nhà, cậu xin con chó Milou, mấy đứa cháu hàng xóm chị cột dây nó cho cậu dẫn đi, ôi trời, chỉ mới nghe nói thôi, chưa gặp một lần nào mà sao chúng tin vợ chồng cậu dữ vậy!  (rồi cùng nhau cười khì!)
Con mèo đi qua cọ cọ vào chân tôi làm quen, tôi vuốt ve bộ lông nó và ôm nó lên:
        - Chị có con mèo mướp, bộ lông thật mướt, lúc chị định về lại Saigon, nhà chưa chuyển hẳn nên cứ đi đi về về, con mèo vì thế cũng bỏ đi lang thang, cứ mỗi lần chị về nhà là tối đó nó về kêu meo meo, chị nói với nó: “Mày là mèo hay là ma mà tối mới chịu về nhà!” cậu biết không, chắc nó hiểu chị nghi ngờ nên hôm sau nó về nhà ban ngày và còn tha cả con nó về nữa!
Tôi nói tiếp cho không khí ấm lên một chút:
        - Cậu là người hạnh phúc nhất, cậu biết không, đâu phải ai cũng được vợ lo tới nơi tới chốn, như anh cậu ngày trước, chị có muốn lo lắng cũng không được, phát hiện bệnh rồi, anh ấy sống không quá ba tháng! Chị chỉ cần anh sống được, dù phải đẩy xe anh đi chị cũng thấy còn vui tươi, căn nhà còn có nóc, cây không bị cụt đọt, mà cũng không được.
        - Cũng có người nói với tôi là tôi hạnh phúc, tôi suy nghĩ là nếu bà ấy đi trước thì sao?
        - Ngày trước, NS Trịnh Công Sơn có kể câu chuyện về ba mẹ của bạn ông:
 Hai ông bà đã lớn tuổi thường nằm chung trên một sập gụ xưa. Cứ mỗi sáng bà cụ thường xuống bếp nấu nước sôi để pha trà cho ông cụ uống. Một buổi sáng nọ, cũng theo thường lệ bà cụ xuống bếp bị gió ngã ra bất tỉnh và chết. Mấy đứa con ở gần đó tình cờ phát hiện ra và đưa bà cụ về nhà một người để tẩn liệm. Sau đó chôn cất và giấu ông cụ. Tất nhiên khi cụ ông thức dậy hỏi con, mẹ các con đi đâu rồi, thì họ trả lời mẹ sang nhà các con để chăm sóc mấy đứa cháu vì chúng bị bệnh. Vài ngày sau vẫn chưa thấy bà về, ông mới trầm ngâm hỏi các con có phải mẹ các con đã chết rồi phải không. Lúc ấy mọi người mới khóc òa lên. Từ đó ông cụ nằm trên sập gụ một mình, cơm không ăn, trà không uống cho đến lúc kiệt sức và đi theo bà cụ luôn.
(Tôi đã đọc gần như thuộc lòng câu chuyện này)
Nhạc sĩ TCS mới kết hợp với giấc mơ khi nằm ốm của ông với câu chuyện tình già keo sơn này để viết lên ca khúc “Hạ Trắng” “Áo xưa dù nhầu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau.”

Sóc Tím.
                                                                (05/05/2013.).

38 nhận xét:

  1. Em lấy tem vàng trước rồi đọc sau.

    Trả lờiXóa
  2. Câu chuyện buồn nhưng lôi cuốn đến tận dòng chữ cuối cùng chị ạ. Câu chuyện hết rồi mà em còn cố nhìn lại xem có đúng là hết thật không. Chị Sóc có tài kể chuyện, có tài nói chuyện để người đọc quên đi cái buồn của câu chuyện rất buồn.
    Bệnh tật "trời kêu ai nấy dạ" phải không chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như chị nói trong bài, cố nói chuyện con cà con kê cho bạn ấy quên buồn, chị đã ngồi bên một người bệnh nặng nói chuyện và cảm nhận về thân phận con người để nghĩ là cuộc sống đáng yêu biết bao... Chị sợ bài viết dài quá làm cho các bạn chán, nghe em khen chị vui lắm, cám ơn em gái nhé!

      Xóa
  3. Chậm chút mà mất tem vàng
    Mỏi chân nên để cho nàng Như Mai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tem bạc dành cho Ngựa yêu
      Nhẩn hình con cóc diễm kiều thích không?

      Xóa
  4. Câu chuyện hay và cảm động quá Sóc ah.
    Đừng ai nghĩ già chỉ sống vì nghĩa không thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Già ở mái tóc màu da
      Trái tim vẫn thắm đậm đà yêu thương!
      Tình và nghĩa ở người già có cả, như mối tình keo sơn mà NS Trịnh Công Sơn đã kể đó Ngựa à. Ai dám bảo rằng bạn Ngựa của Sóc và Hồ Tèn hết yêu, chỉ còn sống vì nghĩa thôi, hì hì!

      Xóa
  5. Một hoàn cảnh thật éo le. Chỉ có niềm tin cuộc sống mới giúp những người không may bị căn bệnh nan y này vượt qua thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May quá, anh cũng có sự đồng cảm, Sóc sợ anh chê bài buồn quá không muốn đọc! Ngồi bên người bệnh nặng, trò chuyện với họ mới cảm nhận là cuộc sống này đẹp và đáng quí biết bao... Vui tươi, hạnh phúc nhé Ông Ngoại Trẻ!

      Xóa
  6. Sóc VIẾT NGẮN nhưng tâm tình nhiều
    Làm cho người đọc bùi ngùi Sóc ơi !
    [img] http://www.zwani.com/graphics/good_morning/images/goodmorningsunrise.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sóc của em đã trải qua những lần ốm, tuy không nặng lắm nhưng đầy ắp vui buồn, mới biết rằng một người bệnh cần đến một người khác quan tâm, nói chuyện như thế nào, đôi khi chỉ cần được nắm tay là ấm áp lắm rồi!

      Xóa
  7. Người ta thường nói đó là căn bệnh trời gọi Sóc ạ ! Trời gọi ai người nấy dạ, thương lắm những cảnh đời như thế, đọc chuyện của Sóc chỉ biết chia sẻ cùng nỗi đau của gia đình em gái Sóc, mong sao anh em rể Sóc mau chóng lành bệnh để còn được nghe Sóc tâm tình nữa chứ? Tuần mới bình yên Sóc nhé !
    [img] http://glitterimage.info/graphics/image/good-morning-23-14782.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn những chia sẻ chân tình của em, ngồi nói chuyện với cậu ấy mình thấy mình cũng đáng trách lắm, vì rất lâu mình mới đến thăm! công việc và bệnh lười... làm mình trở nên vô tình Dương à! Người bệnh rất cần quan tâm an ủi, thăm bệnh rất buồn, nếu mình không khéo dẫn chuyện thì đôi khi người ta thấy tủi thân hơn, khó quá em nhỉ! Tuần mới vui tươi, công việc thật tốt Dương nhé!

      Xóa
  8. Bài viết hay, sâu lắng, tình cảm chị à
    Chúc chị tuần mới an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Minh Châu đã quan tâm chia sẻ, bài buồn quá phải không em? Chúc em vui tươi hạnh phúc và được bà xã khen là em có gương mặt hiền lành phúc hậu nhé!

      Xóa
  9. Hay, tình nghĩa sâu sắc chị Sóc à
    Nhưng em rễ sao chị kêu bằng Cậu, phải là Dượng mới đúng chơ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, nhưng hồi trước cậu ấy là bạn của em trai mình nên kêu như vậy cho thân mật Sóng à! Dạo này Sóng có đi chơi xa không?

      Xóa
  10. Những câu chuyện chấp nhận nỗi đau và xoa dịu nỗi đau, nghe thật buồn ! Còn nói chuyện gì hợp hơn vào những cảnh ngộ này? Hình như chị đang làm cái việc buồn buồn ấy để mong đem đên giây phút vui vui cho nhưng người cần phải sống khi chưa thể chết ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Hồng Loan nhé, đúng là ngồi bên cậu ấy không biết nói gì, chị cố kể những mẩu chuyện vui và hơi trẻ con một chút để cậu ấy có thể thư giãn quên buồn, một con người đang hoạt động bình thường mà chịu nằm yên một chổ như vậy khổ tâm lắm em à! Kể đến đoạn cuối, mối tình keo sơn của hai ông bà già, chị suýt bật khóc... sao mà dễ xúc động quá hả em!

      Xóa
  11. Một bài viết thật hay và sâu lắng, mong rằng cậu ấy sẻ mau lành bệnh để đọc lời tâm sự của chị Sóc..chúc chị gái của em luôn tươi xinh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi em gái đáng yêu, cám ơn em, mong cậu ấy sẽ tỉnh táo vui tươi hơn để sống tiếp những ngày cuối đời... Em cũng vậy, luôn tươi xinh yêu đời nghe Gái Trẻ!

      Xóa
  12. Bài viết ngắn nhưng đầy tình. Qua con chữ em thấy được chị dịu hiền và nhân hậu. Mong chị luôn vui và hạnh phúc nhé. Thương mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, khen làm chị xúc động quá, ai trong hoàn cảnh đó chắc cũng làm như thế em à! Đi về chắc sinh hoạt bình thường lại rồi hả em, có dịp nào lên Saigon uống café với chị em nhé!

      Xóa
  13. Chị ơi câu chuyện cảm động quá. Đó cũng là những thông điệp về tình người đáng trân trọng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn nhà thơ, đi chơi xa thật hạnh phúc, chị cũng muốn được đi khắp nơi như vợ chồng em! Vừa vui tươi, vừa hâm nóng lại tình cảm! Như đi trăng mật vậy mà!

      Xóa
  14. Éo le thật, nhưng rất tiếc là những chuyện như vậy vẫn xãy ra trong cuộc sống! Chúc chiều vui chị nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buồn quá phải không em, bênh hoạn không chừa một ai cả em à, bây giờ sao người ta bệnh ung thư nhiều quá!

      Xóa
  15. Thật buồn Chị nhỉ, ai cũng có 1 số phận cùa riêng mình... nên bi giờ cứ thấy mặt trời được ngày nào là phải cố sống cho vui vẻ ngày ấy đi đã,hichic. Em chúc Chị luôn vui ,khỏe nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em trai, em là một tấm gương nghị lực, vẫn vui tươi dù rất khó khăn, chị chúc em vui khỏe hạnh phucx1 bên những người thân yêu nhé!

      Xóa
  16. HV sang thăm chị gái yêu nè ! Chúc chị yêu buổi tối vui vẻ,ấm áp và bình yên nhé chị yêu!

    Trả lờiXóa
  17. Em gái khỏe chứ, vui tươi hạnh phúc em nhé!

    Trả lờiXóa
  18. Chị Gái luôn viết ngắn nhưng tâm hồn thật bao la...trời kêu ai nấy dạ, biết làm sao chị ơi, cầu mong cho ai cũng sức khỏe chị nhỉ, chúc chị gái của em luôn vui vẻ, sức khỏe, tràn đầy yêu thương!

    Trả lờiXóa
  19. Cám ơn em Gái cưng, trời kêu ai nấy dạ, biết thế nhưng mình cũng đau lòng em à! Đúng là đời vui biết bao khi không còn ai khổ vì bệnh, tới giờ đi cứ vẫy tay từ giã, thế là xong! Nhưng không bao giờ được như vậy! Vui tươi hạnh phúc Gái Trẻ ạ!

    Trả lờiXóa
  20. [img] http://www.funlive.vn/images/wall-paper/117_ngonghinh/117381.gif [/img]
    Hình chôm về nhìn cho vui nè!

    Trả lờiXóa
  21. [img] http://www.huongnghiepvietnam.vn/attachment/1304397469_cai%20om.jpg [/img]
    Hình chôm tiếp!

    Trả lờiXóa
  22. Đi chôm mà khai không sợ công an hihi..
    Chúc Sóc vui tươi mỗi ngày nhé..

    Trả lờiXóa
  23. Kẻ chôm chỉa thật thà, hì hì, công an cũng thương tình mà tặng quà thêm nữa đó! Kiều vui nhé, thật hạnh phúc với những gì đang có!
    [img] http://www.zwani.com/graphics/good_morning/images/goodmorningsunrise.gif [/img]

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:

- Post hình : [img] link hình [/img]

- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]