Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Tôi đi học!




Tôi đi học!

Con Nhím nhỏ nhẹ: 
-Sóc ơi, thời gian trống nhiều quá, ở nhà một mình buồn chết, đi học với Nhím đi!” 
Hì, Nhím này khi cần mình thì ngọt ngào lạ luôn, ai biểu lớn mà vô lớp trẻ con làm gì, định chọc nó vài câu, mà thấy mặt nó tội tội sao ấy, tôi biết nỗi lòng của nó, ở lớp tiếng Anh ăn mặc đẹp như nó học trò cứ tưởng là cô giáo! 
Thôi thì: 
-“Ừ để Sóc thu xếp!” 
Nhím mừng quýnh: 
-“Hứa rồi nhé, nhớ không rút lời, sao, ba năm bảy, hay hai tư sáu?”   
-“Ba năm bảy, được chứ, buổi tối!”
-“Ừ, ban ngày còn phải mưu sinh!” 
Tôi cười khì: 
-“Ở Siêu thị hay Shop thời trang?” 
-“Hừ, phải đi nghiên cứu thị trường chứ! Thôi đi theo tao, quán Hai cây Dừa, hì, bánh mì tôm chiên” 
-“Trời ạ, nhìn lại đi, mình vầy nè mà cứ tới quán teen hoài, coi sao được!” 
-“Nhưng giá của nó chấp nhận được!” 
-“Thôi thì đi vậy!” 
Tôi hay chịu thua nó, vì nó nói đúng mà!
Ngồi bên ly chè kem mát lạnh, tôi nhớ lại hồi xưa thật vui, con Nhím rất thích trẻ con, lần đó Dì tôi về quê chồng có việc, Dì mang cu Bi cu Bin gởi cho mẹ tôi trông giùm, sáng tôi đi học, chiều về ru em, tôi không quen nên rất ngại công việc này. 
Con Nhím sang chơi thấy hai đứa bé thì thích quá (Nó không có chị em gì nên rất thương con nít!) 
Vậy là mỗi ngày đi học về, nó học bài thật nhanh rồi qua nhà tôi chơi với hai đứa trẻ, tắm táp, cho ăn, ru ngủ, nó làm tất, hai đứa bé thì đeo dính nó. 
Mẹ tôi nói: 
-“Thấy chưa, con người ta giỏi giang như vậy, còn con Sóc nhà mình thì… sao lười vậy con?”
Một bà ngồi bàn bên cạnh, dẫn theo đứa con chừng hai, ba tuổi, bé xinh lắm, mắt tròn to và mi cong vút, con Nhím lại gần làm quen, hì, yên ổn được một chút, những giây phút hiếm hoi may mắn có được khi Nhím ta bận rộn!
Cậu bé mang phù hiệu Bắc Hải, chắc chừng học lớp 2, gọi bánh mì và ăn lấy ăn để hình như đói lắm, tội quá chắc sáng đi học sớm, chưa kịp ăn. 
Nhớ hồi nhỏ, mình có khác gì bé bây giờ đâu, sáng luýnh quýnh ôm cặp chạy theo anh, để anh đưa mình đi một đoạn đường vì trường khá xa! (Chắc xa vì mình còn quá nhỏ, xa nhà một chút đã là xa rồi!)

Trường hồi đó chia ra ba bậc:


*Tiểu học:   Từ lớp 1 đến lớp 5.

*Trung học: Chia làm 2:
          - Đệ nhất cấp   : Từ lớp 6 đến lớp 9.
          - Đệ nhị cấp     : Từ lớp 10 đến lớp 12.
* Đại Học:

Học hết lớp 5, đủ điểm, đương nhiên được cấp bằng Tiểu học.
Muốn vào trường công lập phải thi tuyển. 
Hồi đó những trường công lập nổi tiếng ở Sài gòn như Gia Long, Trưng Vương… là trường Nữ, hay Võ Trường Toản, Lê Quý Đôn…là trường Nam.
Trường Trung học (học từ lớp 6- 12) , học hết lớp 9, đủ điểm đương nhiên được cấp bằng Trung học đệ nhất cấp (trước đây gọi là bằng Thành Chung, còn một tên gọi khác, xin lỗi, tôi không nhớ được!) Rồi tiếp tục học lên lớp 10.

- Trước năm 1973, trung học có hai lần thi:
          - Thi Tú Tài I, cuối năm lớp 11. Đậu, học tiếp lớp 12.
          - Thi Tú Tài II, cuối năm lớp 12. Đậu , sẽ thi vào đại học.

- Đến năm 1974, chỉ còn một lần thi Tú Tài duy nhất! (còn gọi là Tú Tài IBM, thi trắc nghiệm.)

Học sinh trường công lập, nghiêm túc và gắt gao, nghỉ nhiều bị đuổi học, đa số thi đậu đại học. (khoảng 60%, con số này rất lớn so với học sinh trường tư thục!)

Số học sinh trường tư thục rất đông, coi như học sinh tự do vì không phải chịu gò bó, ép buộc gì!
 Có những trường tư thục rất nổi tiếng như Hưng Đạo, Nguyễn Bá Tòng, … số học sinh đậu đại học tương đương với HS các trường công lập!
Cũng có những trường Pháp như Lasan Tabert, Marie Curie…Dạy chương trình Pháp hoàn toàn, tổ chức thi riêng, bằng cấp quốc tế, số học sinh này là con nhà giàu, hay con sĩ quan cao cấp! 
Cũng có con nhà nghèo học giỏi, trường hợp này được cấp học bổng toàn phần! 
Thi Bac II, ( Tú Tài II.) đậu, đi du học nước ngoài!

Trường dạy tiếng Anh chỉ có Hội Việt Mỹ là nổi tiếng nhất, nhưng chỉ dạy tiếng Anh thôi!
Đại học.
          -Có những trường thi tuyển: Y khoa, Nha khoa, Dược khoa, Nông Lâm Súc, Kỹ thuật Phú Thọ (Như ĐH Bách Khoa bây giờ)…
          - Trường không thi tuyển: Văn Khoa, Khoa Học, Luật Khoa…
          -  Đại Học Tư: Y Khoa Minh Đức, Vạn Hạnh. (Trường Đạo Phật.)
Cao đẳng.
Dành cho học sinh không đậu ĐH, hay không đủ điều kiện theo học đại học.
Các trường dạy nghề…Như bây giờ.

Trường hợp học sinh không có đủ điều kiện đi học, nghèo,…tự học, được tự nộp đơn thi Tú Tài (gọi là Thí sinh Tự do.) Thi cùng lúc như thí sinh các trường, cùng đề thi, bằng cấp cũng như  nhau!

Nhím quay sang tôi như cắt dòng suy nghĩ: 
-“ Nhớ ai mà ngẩn ngơ vậy Sóc!” 
-“ Hì, con bé về rồi hả, sinh thêm một đứa đi, cứ thấy trẻ con là sáng mắt!” 
-“Để tao nghĩ lại đã, lúc nó 20 tuổi thì mình…, thôi cưng con nít của người khác vậy.”

Sóc Tím. 
(23/05/2011.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:

- Post hình : [img] link hình [/img]

- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]