Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

CƠN GIẬN.





CƠN GIẬN.

Người ta giận khi bị ai làm điều gì trái ý, hoặc nói điều gì xúc phạm đến ta, gây đau đớn trong lòng ta, dằn vặt ta về mặt tinh thần, hay có khi cả về thể chất! Một đứa bé bị đòn oan, lúc đầu thấy buồn tủi, rồi giận hờn… nhưng tuổi nhỏ chóng quên, nó sẽ trở nên vui vẻ khi người lớn nói lời ngọt ngào, xoa đầu nó và xin lỗi nó. (Trước đây cha mẹ ta ít khi xin lỗi con, dù người lớn biết mình có sai đi nữa, họ đã vô tình để lại trong lòng trẻ những vết hằn sâu, những tổn thương mà khi lớn lên đứa trẻ nhớ mãi và hận cả cha mẹ mình!).

Khi xưa còn bé mỗi lần bạn giận hờn thì tìm một góc riêng ngồi khóc cho đến khi mẹ dỗ dành, an ủi, mới qua cơn buồn, và cảm thấy được mẹ thương yêu hơn. Biết yêu, giận người ta không thèm ngó mặt, tránh cả lối người ấy hay đi, mà có giận được lâu đâu, vì trong lòng nghe nhớ, rồi làm bộ vô tình để cho người ta gặp mặt và xin lỗi, thế đấy, hòa.

Có nhiều cách để giận, và làm người khác giận, có người nổi trận lôi đình khi ai đó làm mình giận dữ, nhưng rồi chóng quên, có người im lặng nuốt những cay đắng vào lòng, để rồi không bao giờ quên, (có thể giận người yêu thương đã phụ tình, cơn giận này như một trận bão ngầm làm tan nát trái tim đau!). Có người khi giận thì nói thật nhiều, có khi còn than thân trách phận, còn lôi cả những việc xấu tốt đã qua ra để mà kể lể, có khi sự việc chưa đến nổi đổ vỡ, mà vì họ lắm lời thành ra tan nát hết. Một ca sĩ đã hát: “Ước gì em đã không lỡ lời…”.(“Thần khẩu hại xác phàm”! Đổ vỡ rồi có tiếc cũng thế thôi!)

Có bao giờ bạn gặp trường hợp giận mà không dám nói, để giữ hòa khí gia đình, vì quá thương yêu con, (thường là người nữ, yếu đuối, sợ sệt vì không đủ khả năng lo cuộc sống cho mình và cho con cái, chịu đựng và nén cơn giận, và những cơn giận nối nhau vì sự thô bạo và vô tâm của người chồng, người cha…cho đến một ngày, tức nước vỡ bờ, có khi họ gây ra những hành động thật đáng tiếc! )

Có người đang giận, dùng lời lẽ lịch sự (nhưng rất nặng) để mắng người kia, sau đó thì thấy tiếc, không làm sao cho họ hiểu được, nói chi nhiều cho uổng lời, (im lặng thì tốt hơn!), đúng là cơn giận có muôn màu, muôn vẻ, khó mà nói hết!

Người ta nói đang lúc giận cố mà giữ bình tĩnh, đừng nói gì, vì lời nói khi đó như đổ thêm dầu vào lửa, chỉ làm cho ta và người kia tức tối thêm, nhưng mấy ai có thế dằn nén cơn giận của mình, và rồi chuyện gì sẽ xảy ra…

Bạn bè nói tôi là người không biết giận, hay là người mau quên, ruột để ngài da…tôi cũng biết giận đó chứ, có điều tôi không nói ra thôi, tôi hay đi lễ, lời Chúa nói: “Hãy làm hòa với anh em trước, rồi hãy dâng lễ cho ta.” Thú thật, phần này tôi có tội, có những con người tôi giận, tôi không thể (hay không muốn) gặp mặt, thì làm sao có thể làm hòa được, tôi cứ để cơn giận héo mòn dần, xếp nó vào một góc của tâm hồn, thu nhỏ nó lại, để mà có thể vui sống, tôi xem như tác nhân làm tôi giận như không còn trên đời này (xin lỗi nhé!) chỉ có thế tôi mới tạm quên! Chúa ở trên cao chắc cũng tha thứ cho tôi tội lỗi này!
Chắc tôi chỉ nói được một phần nhỏ nhoi của cơn giận, mà trong mỗi con người đều có, khi các bạn giận thì sao, hãy chia sẻ với tôi bạn nhé, cơn giận như một khoảng lặng của tâm hồn, đã làm nên con người của mỗi chúng ta!

Sóc Tím. (31/10/2010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:

- Post hình : [img] link hình [/img]

- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]